Friday, December 21, 2012

Valladolid - Barca: Mất tướng ư? Lo gì!

0h00 ngày 23/12, sân Nuevo José Zorrilla:
Việc HLV Tito Vilanova tái phát ung thư tuyến mang tai khiến Barca rơi vào tình cảnh “không vua” trong thời gian 2 tháng tới. Nhưng sự cố này chỉ khiến Barca thêm phần mạnh mẽ. Bởi về nhân sự, họ đã có Jordi Roura, người sẽ thay thế Tito cũng như việc Tito đã làm khi tiếp quản chiếc ghế của Pep Guardiola.

 
Kể từ ngày 27/4 tới nay, thời điểm Pep Guardiola chia tay Camp Nou, phòng thay đồ Barca mới trở nên ngột ngạt tới vậy! Không phải Barca thua trận, cũng chẳng phải đối thủ sắp tới của họ ở Champions League là AC Milan. Mà đơn giản, HLV Tito Vilanova đã tái phát ung thư vùng mang tai khiến ông phải rời xa băng ghế huấn luyện trong khoảng thời gian 2 tháng tới.

Sự kiện này đáng chú ý tới mức ngay cả Tổng thư kí UEFA, Gianni Infantino cũng gửi lời hỏi thăm Tito trước lễ bốc thăm phân cặp vòng 1/8 Champions League. Hay gần hơn cả là việc BLĐ và các cầu thủ Real cũng không ngần ngại gạt bỏ mối hiềm khích để trao cho nhau những lời động viên chân tình. Đó chính là nét đẹp của môn thể thao vua khiến Tito cũng phải rơi lệ trước khi lên bàn phẫu thuật.

Ca phẫu thuật của Tito đã thành công
Sự vắng mặt của Tito trong khoảng thời gian tới chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới lối chơi chung của Barca. Còn nhớ, Marca, tờ báo thân Real đã từng nói rằng Barca là đội bóng không cần HLV vì họ đã và đang sở hữu dàn sao tinh nhuệ. Nhưng nếu lật ngược lại vấn đề này, tại sao Real cũng sở hữu dàn sao bạc triệu lại không thể đi đến thành công?

Vấn đề nằm ở con người! Để tối ưu hóa lối chơi Tiqui-taka, Barca đề cao vai trò của sự đoàn kết, tinh thần tập thể. Chẳng bởi thế mà Ibra đã từng bật bãi khỏi Camp Nou vì cái tôi quá lớn. Hay ngay cả Messi dù tài năng tới đâu cũng luôn giữ cho mình thái độ khiêm tốn, học hỏi. Xa hơn nữa là trường hợp của Pep.

Để làm nên tinh thần ấy, HLV đóng vai trò tối quan trọng. Hay nói như Chủ tịch Sandro Rosell, HLV không chỉ là người chỉ tay trên băng ghế huấn luyện mà còn là chất kết dính trong tập thể nhiều ngôi sao. Bởi vậy, Tito hay Pep trước đó đều là hiện thân mẫu mực và là tấm gương cho các học trò. Đó là yếu tố làm nên thành công của Barca. Còn ở Bernabeu, dường như Mourinho đang bất lực trước các phe phái.

Không có Tito, Barca vẫn sẽ có người thay thế như điều mà Tito đã từng làm khi Pep ra đi. Người được “chọn mặt gửi vàng” là Jordi Roura. Đó là cái tên xa lạ với nhiều người nhưng với Camp Nou và La Masia, Roura nổi danh chẳng kém bất cứ ai.

Cũng giống Pep và Tito, Jordi Roura là một sản phẩm của học viện La Masia. Ông cùng với Pep và Tito là những người bạn thân của nhau tại học viện đào tạo trẻ của CLB vào 3 thập kỷ trước. Vào năm 2009, Roura đứng vào hàng ngũ đội quan sát viên của BHL thời Guardiola. Trong 3 năm sau đó, Roura nắm giữ trọng trách phân tích các đối thủ của Barca trong ban huấn luyện. Từ mùa Hè 2012 cho đến nay, Jordi Roura chính là trợ lý của HLV Tito Vilanova, người bạn lâu năm của ông.

Trợ lí Jordi Roura (ngoài cùng bên trái) sẽ thay Tito cầm quân trận Valladolid đêm nay
Ở mùa giải này, Jordi Roura đã từng dẫn dắt Barca ở 2 trận đấu trước Valencia và Getafe trong khoảng thời gian Tito bị truất quyền chỉ đạo. Và ở cả 2 lần ấy, Barca đều giành chiến thắng, với lần lượt các tỷ số là 1-0 và 4-1.

Nói như thế để thấy rằng, khoảng cách giữa trợ lí và HLV ở Barca là không quá lớn, cũng giống như việc Tito đã và đang thành công sau khi Pep ra đi. Điều quan trọng là các ngôi sao Barca vẫn toàn tâm toàn ý cho 2 mục tiêu quan trọng nhất: chiến thuật và chiến thắng. Hay như tuyên bố của Sergio Busquets và các đồng đội “Chúng tôi sẽ giành trọn 3 điểm vì Tito!”.

Đó chắc chắn sẽ là khẩu hiệu của sân Camp Nou tới khi Tito trở lại băng ghế huấn luyện. Thậm chí, sự cố đáng tiếc này còn tiếp thêm khí thế cho Messi và các đồng đội trong chuyến viếng thăm Nuevo José Zorrilla đêm nay.

Đứng ở vị trí thứ 11 trên BXH sau 16 vòng đấu, Valladolid chưa thể coi là đối thủ cân sức với Barca vào thời điểm này. Trong 5 lần đối đầu gần nhất, Pucela đều rơi vào cảnh trắng tay. Bởi vậy, sẽ chẳng bất ngờ nếu đội bóng của Miroslav Đukić một lần nữa chịu thất bại, đặc biệt khi các ngôi sao Barca đã tới Zorrilla bằng quyết tâm “biến đau thương thành sức mạnh”.

Thông tin bên lề

- Barca toàn thắng 9 trận đấu gần nhất tại La Liga.

- Trong 17 trận gần nhất trên sân khách tại La Liga, Barca đều có được ít nhất 2 bàn thắng.

- Trong 5 lần đối đầu Valladolid gần nhất, Barca đều giành chiến thắng.

- 4 lần đối đầu gần nhất với Valladolid, Barca đều giữ trắng lưới.

- 8/9 trận gần nhất tại La Liga mùa này, Barca đều giành chiến thắng ở hiệp 1 và toàn trận.

Dự đoán: 1-4

Đội hình dự kiến:

Valladolid (4-2-3-1): Hernandez, Rukavina, Sereno, Valiente, Balenziaga, Rubio, Perez, Omar, Oscar, Bueno, Manucho

Barca (4-3-3): Valdes, Alves, Pique, Puyol, Alba, Xavi, Busquets, Iniesta, Pedro, Messi, Villa

Hoàng Ngọc  (bongdaso)

Source : thethao[dot]vietnamnet[dot]vn

No comments:

Post a Comment